Sáng kiến kinh nghiệm Đi sâu tìm hiểu một số vấn đề thế sự trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Đi sâu tìm hiểu một số vấn đề thế sự trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Đi sâu tìm hiểu một số vấn đề thế sự trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRUNG TÂM GDTX TỈNH BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Đi sâu tìm hiểu một số vấn đề thế sự trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu Tác giả sáng kiến: THIỀU THỊ HẠNH Mã sáng kiến: 40.51.01 Vĩnh Yên, tháng 02 năm 2020 phát triển năng lực nội sinh của người học. Bên cạnh đó phát triển tư duy độc lập và sáng tạo đồng thời trang bị cho người học phương pháp học tập để tự phát triển. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện về giáo dục thì đổi mới phương pháp là khâu then chốt. Nghị quyết TW II khóa VIII nêu rõ: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục và đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thói quen nền nếp tư duy sáng tạo cho người học, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và hiện đại trong quá trình dạy học”. Nhằm phát huy óc sáng tạo cho người học. Muốn vậy, người thầy phải là người dạy sáng tạo trong từng bài học. Ngoài những bài học bám sát sách giáo khoa theo những câu hỏi phần tìm hiểu bài theo quy định của phân phối chương trình thì người thầy cần phát hiện những ý tưởng, những vấn đề cốt lõi mà nhà văn gợi mở để đi sâu tìm hiểu theo những chuyên đề riêng để giúp học sinh có cái nhìn toàn diện hơn, sâu sắc hơn. Là một nhà văn dành trọn cuộc đời đi tìm cái đẹp và khám phá đời sống, đầu những năm tám mươi của thế kỷ XX, Nguyễn Minh Châu được coi là người đi đầu trong sự nghiệp đổi mới văn học. Trước những năm tám mươi của thế kỷ trước, ngòi bút Nguyễn Minh Châu mang đậm khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn với nhân vật chính là những người anh hùng tuyệt vời trong chiến đấu. Từ sau những năm 1980, đất nước chuyển sang một thời kỳ đổi mới và cũng là thời kỳ Nguyễn Minh Châu có sự chuyển hướng đề tài, chuyển sang đề tài thế sự. Khi tìm hiểu những tác phẩm của Nguyễn Minh Châu giai đoạn này TS.PGS Nguyễn Trọng Hoàn nhận định: “Vẫn là một Nguyễn Minh Châu tài hoa, tinh tế trong những phát hiện và phân tích, miêu tả hiện thực cuộc sống và tâm lý nhân vật nhưng trong giai đoạn này, sự tài hoa tinh tế ấy không bay bổng trên đôi cánh lãng mạn, hùng tráng chất sử thi của một thời mà thể hiện qua bút pháp trần thuật trầm tĩnh, đề cập những góc cạnh xù xì, phức tạp của cuộc sống, vì thế nó hướng tới tính đa dạng phổ quát”. Tác phẩm văn chương của Nguyễn Minh Châu trong mấy chục năm qua là đề tài tìm hiểu, nghiên cứu của nhiều tác giả trong và ngoài nước song vẫn còn nhiều vấn đề, nhiều gợi ý của nhà văn để các giới chuyên môn, thầy cô giáo nghiên cứu, tiếp cận. Đi sâu tìm hiểu một số vấn đề thế sự trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu là một trong những đề tài cần nghiên cứu vì chưa có ai nghiên cứu. Mặt khác học sinh tìm hiểu tác phẩm này thường gặp khó khăn vì 2 một trong những tác phẩm như vậy. Cách chọn lựa đề tài, khám phá đời sống đã tạo nên chiều sâu tư tưởng cho tác phẩm. Bên cạnh đề tài mới, cốt truyện đơn giản mà hấp dẫn, lối trần thuật sinh động, phân tích diễn biễn tâm lý sâu sắc là những yếu tố tạo nên sự thành công của tác phẩm Là người có yêu cầu rất cao với nghề, Nguyễn Minh Châu luôn đòi hỏi tác phẩm phải là bức tranh khái quát hiện thực cuộc sống đa diện, nhiều chiều. Có thể nói tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu đã mang đến cho độc giả sự cảm nhận đa chiều về cuộc đời giống như bản nhạc mà ở đó có những thanh âm trong trẻo xen lẫn bản đàn mà nhạc luật đều hỗn độn, xô bồ. Điều này rất có ý nghĩa với một đất nước vừa bước ra khỏi chiến tranh chưa lâu. Giờ đây con người phải nhìn nhận cuộc đời đầy đủ, toàn diện hơn, tránh cái nhìn phiến diện. Những sự phát hiện mới mẻ và tiên phong của tác giả đã khiến Nguyễn Minh Châu trở thành hiện tượng của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới. Trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”, Nguyễn Minh Châu đã nói về những nghịch lý tồn tại như một sự thật hiển nhiên trong đời sống con người. Bằng sự hiểu biết và sự cảm thông, ông đã cho ta thấy cái nhìn toàn diện về cuộc sống với sự cảm thông sâu sắc cả bề rộng lẫn bề sâu. Đề tài: vấn đề Đi sâu tìm hiểu những vấn đề thế sự trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, là vấn đề thế sự, là vấn đề mới, nhất là với độ tuổi của học sinh lớp 12 thì các em chưa có kinh nghiệm, trải nghiệm về cuộc đời nên là một trở ngại trong tiếp nhận tác phẩm. Việc đi sâu tìm hiểu những vấn đề theo hướng của đề tài là cần thiết để giúp học sinh hiểu cảm nhận được vấn đề. Nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo ra những thế hệ học sinh đủ đức, tài, năng động, sáng tạo trong mọi tình huống và đáp ứng được mọi yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay. 7.1.2. Hướng tiếp cận 7.1.2.1. Cuộc chiến chống đói nghèo Nếu trước năm 1975, Nguyễn Minh Châu là ngòi bút sử thi có thiên hướng trữ tình lãng mạn thì từ đầu thập kỷ 80 của thế kỷ XX đến khi mất, ông chuyển hẳn sang cảm hứng thế sự với những vấn đề đạo đức và triết lý nhân sinh. Chiếc thuyền ngoài 4 hiệu quả nhất thế giới. Đây là công việc rất khó khăn. Nghèo đói vẫn là kẻ thù lớn nhất của toàn nhân loại. Loài người vẫn đang chiến đấu với nó nhưng vẫn chưa có thắng lợi cuối cùng. Vấn đề Nguyễn Minh Châu đề cập tới trong truyện ngắn này quả là có ý nghĩa lớn lao và dài lâu. Chiếc thuyền ngoài xa chính là sự thật cuộc đời này. Nhìn từ xa thì rất đẹp nhưng nó cũng rất đẹp khi chiếc thuyền vào gần bờ mà ở trến đó không còn cuộc sống đói nghèo. 7.1.2.2. Vấn đề bạo lực gia đình và bảo vệ quyền của phụ nữ Gánh nặng cơm áo trên đôi vai người chồng thêm oằn xuống. Những người chồng là trụ cột trong gia đình phải lo toan. Những người chồng trong gia đình nhiều khi rơi vào bế tắc Có người tìm tới rượu để quên đi nỗi thống khổ. Cũng có những người không tìm tới rượu mà tìm tới bạo lực, trút những trận đòn tàn ác lên người vợ: “Ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng”. Có lẽ vì cuộc sống đói nghèo, vất vả, quẩn quanh bao nhiêu lo toan, cực nhọc đã biến: “anh con trai cục tính nhưng hiền lành” xưa kia thành người chồng vũ phu, lão đàn ông độc ác: “Lão trút cơn giận như lửa cháy bằng cách dùng chiếc thắt lưng quật tới tấp vào lưng người đàn bà” khiến cho Phùng kinh ngạc. Theo Nguyễn Minh Châu vấn đề bạo lực gia đình không chỉ nảy sinh trong những gia đình nghèo nhưng nghèo đói là một nguyên nhẫn dẫn đến bạo lực gia đình. Họa sỹ Phùng nhận lệnh của trưởng phòng đi chụp một bức ảnh cho bộ lịch năm ấy và cũng chính anh đã phát hiện ra phía sau bức ảnh buổi bình minh buổi sáng trên biển đẹp như mơ kia lại là cảnh bạo lực khó chấp nhận. “Người đàn ông có mái tóc tổ quạ, dáng đi chữ bát dùng chiếc thắt lưng của lính ngụy ngày xưa đánh tới tấp vào người đàn bà mặt rỗ” là vợ mình kèm những câu chửi rủa tục tĩu. Vốn là người lính vào sinh ra tử, Phùng và Đẩu căm ghét sự áp bức, bất công. Anh làm tất cả vì điều thiện, lẽ công bằng. Thế hệ các anh và các thế hệ trước đó chiến đấu để đất nước được độc lập, thống nhất. Nay đất nước đã hòa bình, trên bãi biển buổi bình minh đẹp đẽ, nơi có những chiếc xe tăng hỏng, vết tích của chiến tranh còn xót lại vẫn hiện hình cái ác. Tất nhiên Phùng đã tìm cách để ngăn chặn cái ác. Anh trực tiếp ngăn chặn hành động vũ phu của người chồng cho dù anh bị lão đàn ông đó hành hung sau đó phải vào bệnh xá. Anh và Đẩu muốn giải phóng cuộc đời người đàn bà hang chài thoát khỏi người chồng tàn bạo. Chánh án Đẩu đã mời người đàn bà tới tòa án huyện. Phùng và Đẩu muốn giải phóng chị ta khỏi người chồng vũ 6 cũng là một cách ứng xử rất nhân bản. Chị nhẫn nhục chịu đựng đòn roi của chồng vì chị nghĩ đến đàn con: “ông trời sinh ra người đàn bà là để đẻ con rồi nuôi con cho đến khi khôn lớn cho nên phải gánh lấy cái khổ. Đàn bà chúng tôi ở thuyền phải sống cho con chứ không phải sống cho mình như ở trên đất được!”. Hóa ra, chị không thể bỏ chồng vì cuộc sống trên thuyền không thể thiếu một người đàn ông trong những lúc phong ba, bão táp, các con chị phải được nuôi nấng, phải được lớn lên. Không chỉ hiểu mình, chị hiểu cả tấm lòng của những phụ nữ hàng chài. Họ biết mình đau khổ nhưng vẫn nhẫn nại, hy sinh, bao dung chịu khổ để đàn con được nuôi dưỡng, lớn khôn. Chị yêu thương gia đình và cuộc sống đạm bạc của gia đình. Như chị nói: “trên thuyền cũng có những lúc cha con, vợ chồng vui vẻ với nhau, nhất là khi nhìn đàn con được ăn no”. Chính vì vậy, khi chánh án Đẩu đề nghị chị li hôn chị đã nhất định không chấp nhận. Chị là người sâu sắc, am hiểu cuộc đời và trên hết là một người phụ nữ Việt Nam bao dung, giàu lòng vị tha, sẵn sàng chịu đói khổ, đau đớn bản thân mình để nuôi con nên người. Qua nhân vật người đàn bà hàng chài, Nguyễn Minh Châu muốn thể hiện niềm cảm thông và sự trân trọng đối với những phẩm chất tốt đẹp của chị. 7.1.2.4. Hiện tượng con người bị tha hóa Hiện tượng này không phải là lần đầu tiên Nguyễn Minh Châu đề cập tới trong tác phẩm mà trước đó trong văn học hiện thực phê phán (1930- 1945), Nam Cao đã đề cập tới qua một số tác phẩm của mình như: Một bữa no, Trẻ con không được ăn thịt chó; Chí Phèo; Tư cách Mõ đã cho thấy quá trình tha hóa của con người. Người đàn bà trong “Một bữa no” đã hai tuần nay không có hạt cơm nào vào bụng nên tìm mọi cách để kiếm miếng ăn. Bà đã sang nhà con mụ phó chính lấy cớ nhớ cháu, thăm cháu để kiếm bữa được ăn no mà bỏ ngoài tai sự lườm nguýt, chửi bóng, chửi gió, khinh bỉ của mụ phó chính. Trong truyện “Trẻ con không được ăn thịt chó”, người bố bắt vợ đi vay gạo, mua rượu, anh ta thịt con chó rồi mấy người bạn về nhà uống rượu trong khi vợ và ba đứa con ngồi dưới bếp chờ khách và bố ăn xong để được ăn. Khi cái Tí thấy bố gọi giật giọng đã chạy lên bưng mâm xuống nhưng khi mở lồng bàn ra thì chỉ thấy còn toàn xương, mấy mẹ con òa khóc. Thằng mõ ngày xưa ở làng nào chẳng có, có việc gì của làng là nó gõ mõ đi thông báo khắp làng, nhà nào có việc gì cũng vậy, nó lại gõ mõ đi giao khắp làng. Xong việc, nếu có ăn uống là nó xuống bếp ngồi ăn một mình một mâm vì chẳng ai thèm ngồi ăn với thằng mõ. Cứ 8 phẩm này một lần nữa lên tiếng, thức tỉnh con người và xã hội hãy hành động, ngăn chặn sự suy thoái đạo đức, sự tha hóa, biến chất của con người. Để cứu những con người này không có cách nào khác là phải làm cho môi trường sống trong sạch, hết đói nghèo, sinh đẻ vô kế hoạch, thất học. 7.1.3 Soạn và dạy thực nghiệm Công việc của thầy và trò Nội dung cần đạt Nếu trước năm 1975, Nguyễn 1. Cuộc chiến chống đói nghèo Minh Châu là ngòi bút sử thi có - Nếu trước năm 1975, Nguyễn Minh Châu là ngòi khuynh hướng trữ tình lãng bút sử thi có thiên hướng trữ tình lãng mạn thì từ mạn thì từ đầu thập kỷ 80 của đầu thập kỷ 80 của thế kỷ XX đến khi mất, ông thế kỷ hai mươi đến khi mất, ông chuyển hẳn sang cảm hứng thế sự với những vấn đề chuyển sang cảm hứng gì? đạo đức và triết lý nhân sinh. Chiếc thuyền ngoài xa thuộc - Chiếc thuyền ngoài xa (1983) là tác phẩm tiêu biểu cảm hứng gì? khi đề cập đến những vấn đề lớn, liên quan đến vận - Vấn đề đói nghèo được nói tới mệnh của nhân dân khi đất nước bước sang thời bình. như thế nào qua gia đình hàng - Năm 1975, đất nước đã được độc lập, thống nhất, chài? nhiều vấn đề lớn được đặt ra trước mắt cả dân tộc. Một trong những vấn đề lớn đó cần được giải quyết là vấn đề nghèo đói. Đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Gia đình người dân làm nghề chài lưới nay đây mai đó sống vô định trên sông nước là tiêu biểu cho sự nghèo đói đó: “Từ khi cách mạng về đã đỡ đói khổ chứ trước kia vào các vụ bắc, ông trời làm biển động suốt hàng tháng, cả nhà vợ chồng con cái toàn ăn xương rồng luộc chấm muối”. Hãy chỉ ra những nguyên nhân - Đông con, sinh đẻ vô kế hoạch làm cho sự nghèo dẫn tới đói nghèo? Trong các đói trầm trọng hơn: “Con nhà nào cũng trên chục nguyên nhân trên thì nguyên đứa”. Người đàn bà vui nhất là lúc nhìn thấy đàn nhân nào là chính? con của mình được ăn no. 10
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_di_sau_tim_hieu_mot_so_van_de_the_su_t.docx